Contact Form

Name

Email *

Message *

Cari Blog Ini

Djieu Kien Khach Quan Cua Su Ra Djoi Triet Hoc Mac

Điều Kiện Khách Quan Của Sự Ra Đời Triết Học Mác

Mâu thuẫn giữa lực lượng sản xuất và quan hệ sản xuất

Triết học Mác ra đời trong hoàn cảnh lịch sử cụ thể, khi chủ nghĩa tư bản đang trong giai đoạn phát triển mạnh mẽ, nhưng cũng bộc lộ nhiều mâu thuẫn sâu sắc. Một trong những mâu thuẫn cơ bản và sâu sắc nhất là mâu thuẫn giữa lực lượng sản xuất và quan hệ sản xuất. Lực lượng sản xuất bao gồm các phương tiện sản xuất như máy móc, công nghệ, nhà xưởng… và sức lao động của con người. Trong khi đó, quan hệ sản xuất là những quan hệ xã hội được hình thành trong quá trình sản xuất, bao gồm quan hệ sở hữu tư liệu sản xuất, quan hệ phân phối sản phẩm và quan hệ giữa các giai cấp trong xã hội. Trong xã hội tư bản, lực lượng sản xuất không ngừng phát triển, trong khi quan hệ sản xuất lại kìm hãm sự phát triển đó. Quan hệ sở hữu tư bản tư nhân về tư liệu sản xuất đã tạo ra sự phân chia xã hội thành hai giai cấp đối kháng nhau: giai cấp tư sản và giai cấp vô sản. Giai cấp tư sản sở hữu tư liệu sản xuất và bóc lột giai cấp vô sản để làm giàu. Sự bóc lột này dẫn đến tình trạng xã hội bất công, bất bình đẳng và mâu thuẫn giữa hai giai cấp ngày càng gay gắt.

Sự đấu tranh giai cấp và vai trò của giai cấp vô sản

Mâu thuẫn giữa lực lượng sản xuất và quan hệ sản xuất dẫn đến sự đấu tranh giai cấp gay gắt trong xã hội tư bản. Giai cấp vô sản, với tư cách là lực lượng sản xuất chính, là giai cấp cách mạng có sứ mệnh xóa bỏ chế độ tư bản chủ nghĩa và xây dựng một xã hội mới, xã hội cộng sản. Triết học Mác coi đấu tranh giai cấp là động lực của lịch sử và vai trò của giai cấp vô sản là vai trò quyết định trong quá trình giải phóng xã hội. Marx và Engels đã chỉ ra rằng giai cấp vô sản không chỉ là một lực lượng sản xuất mà còn là một lực lượng cách mạng, có khả năng lật đổ chế độ tư bản chủ nghĩa và xây dựng một xã hội mới. Giai cấp vô sản có tiềm năng cách mạng vì họ không có gì để mất và họ có tinh thần đấu tranh cao độ, vì họ bị bóc lột và áp bức nặng nề.

Sự phát triển của chủ nghĩa tư bản và cách mạng xã hội chủ nghĩa

Sự phát triển của chủ nghĩa tư bản đã tạo ra những điều kiện khách quan cho sự ra đời của triết học Mác, đồng thời cũng tạo ra những điều kiện khách quan cho cuộc đấu tranh của giai cấp vô sản. Sự phát triển của chủ nghĩa tư bản đã làm tăng tính tập trung tư bản và sản xuất, dẫn đến sự ra đời của các xí nghiệp lớn và các tổ chức công nhân. Sự tập trung này đã tạo điều kiện cho giai cấp vô sản nhận thức sâu sắc hơn về tình trạng bị bóc lột của mình và tăng cường tinh thần đấu tranh giai cấp. Sự phát triển của chủ nghĩa tư bản cũng làm trầm trọng thêm mâu thuẫn giữa lực lượng sản xuất và quan hệ sản xuất, dẫn đến các cuộc khủng hoảng kinh tế dai dẳng. Các cuộc khủng hoảng này đã đẩy sâu thêm tình trạng bần cùng của giai cấp vô sản và làm tăng cường sự bất mãn của họ đối với chế độ tư bản chủ nghĩa. Sự bất mãn này đã tạo ra một bầu không khí cách mạng và kích thích sự ra đời của các phong trào đấu tranh của giai cấp vô sản. Triết học Mác ra đời trong hoàn cảnh lịch sử cụ thể như vậy. Nó đã cung cấp một lý luận khoa học về sự phát triển của xã hội loài người, về mâu thuẫn giữa lực lượng sản xuất và quan hệ sản xuất, về sự đấu tranh giai cấp và vai trò của giai cấp vô sản. Triết học Mác đã trở thành nền tảng lý luận cho phong trào công nhân quốc tế và góp phần to lớn vào sự phát triển của lịch sử loài người.


Comments